Sãng
Xu©n
Quúnh
1/ T¸c gi¶ :
_ Sinh n¨m 1942 mÊt n¨m 1988, tªn khai sinh
NguyÔn ThÞ Xu©n Quúnh , quª La Khª Hµ
§«ng, Hµ T©y
_ XuÊt th©n tõ mét gia ®×nh c«ng chøc, må
c«i mÑ tõ nhá, ë víi bµ néi. Xu©n Quúnh ®îc ¶nh
hëng nhiÒu vÒ v¨n häc tõ bµ vµ cha
_ 1955 lµ diÔn viªn móa §oµn v¨n c«ng nh©n d©n trung ¬ng
_ 1964 lµ biªn tËp viªn b¸o V¨n nghÖ
_ 1978 lµ biªn tËp viªn Nhµ xuÊt b¶n T¸c phÈm míi, lµ Uû viªn Ban chÊp
hµnh Héi Nhµ v¨n ViÖt nam kho¸ III.
_ N¨m 2000 ®îc tÆng gi¶i thëng nhµ níc vÒ v¨n häc nghÖ thuËt
à Xu©n Quúnh tiªu biÓu cho líp nhµ th¬ trÎ thêi chèng
MÜ, cã nghÞ lùc v¬n lªn, g¾n bã víi nh©n d©n, víi cuéc sèng míi vµ nÒn v¨n häc
míi
2/ T¸c phÈm :
_ Hoa däc chiÕn hµo – 1968
_ Giã Lµo c¸t tr¾ng – 1974
_ Lêi ru trªn mÆt ®Êt – 1978
_ Hoa cá may – 1989…
3/§Æc ®iÓm th¬ :
_ Th¬ Xu©n Quúnh lµ tiÕng nãi ®Çy c¶m xóc
vµ cã s¾c th¸i riªng ®Ëm n÷ tÝnh cña mét t©m hån phô n÷ th«ng minh s¾c s¶o giµu
yªu th¬ng
_ C¸ch diÔn t¶ ch©n thùc, tù nhiªn cïng víi
c¸ch cÊu tø gi¶n dÞ nhng ch¾c gän, s¾c s¶o dÔ ®i vµo t©m trÝ ngêi ®äc
_ Xu©n Quúnh lµ nhµ th¬ n÷ tiªu biÓu nhÊt
thêi chèng MÜ
4/ Hoµn c¶nh s¸ng t¸c :
_ S¸ng t¸c n¨m 1967 trong mét chuyÕn ®i
vïng biÓn Diªn §iÒn
_ In trong tËp Hoa däc chiÕn hµo, Nhµ xuÊt b¶n v¨n häc 1968.
T×nh yªu lµ mét ®Ò tµi quen thuéc trong th¬
ca. Nhng kh«ng v× thÕ mµ nã thµnh ®¬n ®iÖu nhµm ch¸n. Mçi bµi th¬, mçi nhµ th¬
lµ mét thÕ giíi riªng, mét nhu cÇu kh¸t khao riªng, kh«ng ai gièng ai. Ta gÆp
Xu©n DiÖu trong thi ®µn ViÖt Nam víi chÊt men say t×nh yªu nång nµn m·nh liÖt,
ngêi tù cho m×nh lµ kÎ uèng t×nh yªu dËp c¶ m«i. NguyÔn BÝnh ngêi nhµ quª
ch©n thËt da diÕt. Vµ thËt bÊt ngê ta gÆp n÷ sÜ víi t©m hån d¹t dµo yªu ®¬ng
Xu©n Quúnh. Th¬ t×nh yªu cña Xu©n Quúnh ch©n thµnh nhng kh«ng kÐm phÇn ch¸y
báng nång say. §iÒu ®ã ®îc thÓ hiÖn kh¸ râ trong bµi Sãng.
§Çu ®Ò bµi th¬ lµ sãng vµ bµi th¬ còng ®îc
dÖt b»ng h×nh tîng trung t©m Êy.
_ Xu©n Quúnh ®· nèi tiÕp truyÒn thèng trong
v¨n häc ta lµ lÊy sãng níc ®Ó h×nh dung ®Ó so s¸nh víi sãng t×nh.
C¸ch ®©y mÊy tr¨m n¨m, thi hµo NguyÔn Du
còng ®· tõng nh¾c ®Õn con sãng khi viÕt vÒ mèi t×nh Kim -
KiÒu : “Sãng t×nh dêng ®· xiªu xiªu”
hoÆc “L¹ cho c¸i sãng khuynh thµnh”.
Vµ h¬n mét lÇn Xu©n DiÖu còng ®· cã c©u th¬ vÒ sãng “D©ng
c¶ t×nh yªu lªn sãng m¾t”. Hay “Anh xin lµm sãng biÕc, H«n c¸t m·i vµng em”. Nh vËy:Xu©n
Quúnh mîn h×nh tîng sãng ®Ó diÔn ta nh÷ng c¶m xóc, t©m tr¹ng, nh÷ng s¾c th¸i
t×nh c¶m võa phong phó phøc t¹p võa tha thiÕt s«i næi cña tr¸i tim ®ang r¹o rùc
kh¸t khao yªu ®¬ng. Nãi c¸ch kh¸c :
_ Sãng lµ h×nh ¶nh Èn dô cña t©m tr¹ng ngêi con g¸i ®ang yªu lµ sù ph©n
th©n, ho¸ th©n cña c¸i t«i tr÷ t×nh, mét kiÓu ®Æc biÖt cña c¸i t«i tr÷ t×nh
nhËp vai.
Cïng víi h×nh tîng sãng cßn cã mét h×nh tîng n÷a , ®ã lµ
_ Em còng lµ c¸i t«i tr÷ t×nh cña nhµ th¬
èHai nh©n vËt tr÷
t×nh ( sãng vµ em ) tuy hai mµ lµ mét, cã lóc hoµ nhËp vµo nhau ®Ó t¹o nªn sù
©m vang céng hëng, cã lóc l¹i ph©n ®«i ra ®Ó soi chiÕu vµo nhau lµm næi bËt sù
t¬ng ®ång.
+ ë khæ 1 sãng ®îc nh©n c¸ch ho¸ “Sãng
t×m ra tËn bÓ”. Sang
+ Khæ 2 : Sãng lµ h×nh ¶nh Èn dô lµ hiÖn
th©n cña kh¸t väng t×nh yªu båi håi trong ngùc trÎ. Qua
+ Khæ 3, 4 : Sãng trë thµnh hiÖn th©n cña
t×nh yªu Em vµ Anh. Sãng vµ Em ®an xen nhau. §Õn
+ Khæ 5 : Thªm h×nh ¶nh cu¶ bê ®Ó bæ sung
cho h×nh tîng sãng, h×nh tîng ho¸ nçi nhí ngêi yªu. Khæ nµy ®îc cÊu t¹o ®Æc
biÖt gåm 6 c©u . §ã còng lµ lêi tù b¹ch cña em, cña tr¸i tim kh¸t khao t×nh
yªu. NÕu
+ Khæ 6 chØ nãi vÒ em th×
+ Khæ 7 l¹i chØ nãi vÒ sãng
èNghÖ thuËt kÕt cÊu
®an xen nh vËy t¹o nªn sù so s¸nh ngÇm, h×nh thøc Èn dô : Sãng gièng nh Em,
Em còng nh Sãng.
+ Khæ cuèi sù so s¸nh ngÇm nµy trë thµnh
íc muèn ho¸ th©n : Em muèn ho¸ th©n thµnh sãng. Nh vËy
èhai h×nh tîng nµy
®an cµi quÊn quÝt víi nhau nh h×nh víi bãng, song song tån t¹i tõ ®Çu ®Õn cuèi
bµi th¬, soi s¸ng bæ sung cho nhau, nh»m diÔn t¶ mét c¸ch m·nh liÖt h¬n, s©u
s¾c vµ thÊm thia kh¸t väng t×nh yªu ®ang cuån cuén d©ng trong tr¸i tim n÷ sÜ.
b/ ¢m hëng
H×nh tîng sãng lµ mét t×m tßi nghÖ thuËt
®éc ®¸o cña Xu©n Quúnh. T×nh tîng nµy tríc hÕt ®îc gîi ra tõ ©m hëng d¹t
dµo, nhÞp nhµng cña thÓ th¬.
_ Th¬ 5 ch÷ cïng víi nh÷ng c©u th¬ thêng
kh«ng ng¾t nhÞp ®· t¹o nªn nhÞp ®iÖu cña nh÷ng con sãng biÓn liªn tiÕp triÒn miªn v« håi v« h¹n, lóc d¹t
dµo s«i næi, lóc s©u l¾ng dÞu ªm ch¹y suèt bµi th¬.
Song ©m hëng chung cña bµi th¬ kh«ng ®¬n
gi¶n chØ lµ ©m ®iÖu cña nh÷ng con sãng biÓn. Mµ
_ §ã cßn lµ ©m ®iÖu cña mét nçi lßng ®ang
trµn ngËp khao kh¸t t×nh yªu v« h¹n ®ang rung lªn ®ång ®iÖu víi sãng biÓn
Chóng hoµ hîp víi nhau ®Õn møc ta kh«ng cßn
ph©n biÖt ®îc ®©u lµ nhÞp ®iÖu cña sãng biÓn, ®©u lµ nhÞp ®iÖu t©m hån thi sÜ.
Xu©n Quúnh ®· mîn nhÞp sãng biÓn ®Ó thÓ hiÖn nhÞp lßng cña chÝnh m×nh trong
mét t©m tr¹ng bïng ch¸y ngän löa m·nh liÖt cña t×nh yªu kh«ng chÞu yªn ®Þnh mµ
®Çy biÕn ®éng kh¸t khao.
èQua h×nh tîng
sãng, Xu©n Quúnh ®· diÔn t¶ võa cô thÓ, võa sinh ®éng, nh÷ng cung bËc t©m hån, t×nh c¶m kh¸c nhau trong tim ngêi
phô n÷ ®ang r¹o rùc yªu ®¬ng.
Mçi cung bËc t©m hån cô thÓ cña ngêi con
g¸i ®ang yªu ®Òu cã thÓ t×m thÊy sù t¬ng ®ång cña nã víi mét khÝa c¹nh, mét
®Æc tÝnh nµo ®ã cña sãng.
2/ H×nh tîng sãng
Khæ 1
:
D÷ déi vµ dÞu ªm
ån µo vµ lÆng lÏ
S«ng kh«ng hiÓu næi m×nh
Sãng t×m ra tËn bÓ
§Æc tÝnh cña sãng vµ còng lµ ®Æc
tÝnh cña t×nh yªu
Më ®Çu bµi th¬, Xu©n Quúnh ®a ngêi ®äc bíc vµo thÕ giíi cña sãng,
nhÞp ®iÖu cña biÓn c¶ :
B¾t ®Çu lµ sãng níc. §óng lµ nh vËy.
Kh«ng kÓ lµ ë s«ng hay bÓ, lóc cån lªn th× sãng d÷ déi ån µo, cã thÓ lµm
lËt thuyÒn, ®¾m tµu. Nhng lóc trêi yªn biÓn lÆng, th× nã l¹i dÞu ªm lÆng lÏ.
Nhng dï
_ D÷ déi vµ dÞu ªm, ån cao vµ lÆng lÏ th× còng lµ à Sãng
D÷ déi ®Êy nhng còng dÞu ªm ®Êy. Chît ån
råi chît lÆng. §ã lµ ®Æc tÝnh cña sãng. èSãng vèn lµ mét
tr¹ng th¸i ®éng, mét vËt thÓ tù nhiªn lu«n chøa ®ùng nh÷ng m©u thuÉn, nh÷ng ®èi
cùc trong cïng mét hiÖn tîng. Sãng phøc t¹p vÒ h×nh thøc, khã hiÓu vÒ b¶n
chÊt.
Sãng lu«n lu«n biÕn ®æi mu«n h×nh mu«n vÎ. V× sao vËy ? §Õn sãng kh«ng hiÓu næi m×nh, chØ biÕt r»ng
hiÖn tîng Êy cø thêng xuyªn diÔn ra .
Ở khæ ®Çu, sãng hay chÝnh lµ ngêi con g¸i ®ang yªu,
Xu©n Quúnh ®· mîn sãng lµm biÓu tîng cho t×nh yªu. Sãng ®îc nh©n c¸ch ho¸ .
Sù phøc t¹p vÒ h×nh thøc khã hiÓu vÒ b¶n chÊt cña sãng còng chÝnh lµ ®Æc tÝnh
®a d¹ng khã gi¶i thÝch cña t×nh yªu :Tho¾t vui, tho¾t buån, tho¾t c¸u giËn l¹i
yªu th¬ng.
èB»ng c¸ch nh©n ho¸ kÕt hîp víi nhÞp th¬ biÕn ho¸ linh
ho¹t, Xu©n Quúnh ®· diÔn t¶ thËt cô thÓ, thËt chÝnh x¸c c¸i tr¹ng th¸i kh¸c
thêng võa phong phó võa phøc t¹p cña tr¸i tim ®ang cån cµo kh¸t khao t×nh yªu
_ S«ng kh«ng hiÓu næi m×nh
Sãng t×m ra tËn bÓ
Hµnh tr×nh tõ s«ng ra bÓ cña sãng lµ
è hµnh tr×nh tõ bá c¸i chËt hÑp tï tóng ®Ó ®Õn víi ch©n
trêi bao la réng lín, n¬i v« cïng s©u réng cã trêi níc bao la, cã nåm nam ªm
nhÑ nhng còng cã nh÷ng b·o tè d÷ d»n. ë nh÷ng n¬i nh thÕ, may ra sãng míi cã
thÓ hiÓu næi m×nh.
Tr¸i tim ngêi con g¸i ®ang yªu còng nh
sãng, kh«ng chÊp nhËn sù tÇm thêng nhá hÑp, lu«n v¬n tíi c¸i lín lao cã thÓ
®ång c¶m, ®ång ®iÖu víi m×nh. NÕu tríc kia “R¾n n¸t mÆc dÇu tay kÎ nÆn” thi
b©y giê “S«ng kh«ng hiÓu næi m×nh, Sãng t×m ra tËn bÓ”. ThËt døt kho¸t, thËt râ
rµng.
èHai c©u th¬ kh«ng
chØ thÓ hiÖn kh¸t väng t×m tßi ®Õn tét ®é mµ ë ®©y ta cßn thÊy mét nÐt míi
trong quan niÖm t×nh yªu : Yªu ®Õn kh¸t khao chay báng nhng kh«ng cam chÞu,
kh«ng nhÉn nhôc
èQua h×nh tîng
sãng, Xu©n Quúnh ®· diÔn t¶ võa cô thÓ, võa sinh ®éng, nh÷ng cung bËc t©m hån, t×nh c¶m kh¸c nhau trong tim ngêi
phô n÷ ®ang r¹o rùc yªu ®¬ng.
Mçi cung bËc t©m hån cô thÓ cña ngêi con
g¸i ®ang yªu ®Òu cã thÓ t×m thÊy sù t¬ng ®ång cña nã víi mét khÝa c¹nh, mét
®Æc tÝnh nµo ®ã cña sãng.
Khæ 2
: ¤i con sãng ngµy xa
Vµ ngµy sau vÉn thÕ
Nçi kh¸t väng t×nh yªu
Båi håi trong ngùc trÎ
Sãng lµ hiÖn th©n cña kh¸t väng t×nh yªu
trçi dËy
Sãng lµ nh thÕ, nhng sãng cã bao giê mÊt
®i còng nh t×nh yªu m·i m·i lµ kh¸t väng mu«n ®êi cña nh©n lo¹i :
_ Con sãng ngµy xa - ngµy sau - vÉn
thÕ
Con sãng ngµy xa thÕ nµo, con sãng ngµy
sau vÉn thÕ
èTrêng tån bÊt
biÕn.
Sãng níc còng nh sãng t×nh. Bao nhiªu thÕ
hÖ ®· qua, nh÷ng cuéc hµnh tr×nh ®au khæ vui síng, nh÷ng niÒm xãt xa cïng h¹nh
phóc ngËp trµn, tÊt c¶ ®Òu v× kh¸t väng t×nh yªu. Con ngêi tõ thuë m«ng muéi
®Õn hiÖn ®¹i th×
èt×nh yªu vÉn lµ
®iÓm s¸ng vÜnh cöu mµ con ngêi lu«n
v¬n tíi ®Ó sèng, chiÕn ®Êu, lao ®éng.
è Nhµ th¬ nªu c¸i
qui luËt bÊt di bÊt dÞch cña tù nhiªn ®Ó nhÊn m¹nh qui luËt cña t×nh yªu
Kh¸t väng t×nh yªu lµ kh¸t väng mu«n ®êi
cña nh©n lo¹i mµ m·nh liÖt nhÊt lµ ë tuæi trÎ. Kh¸t väng kh«ng hoµn toµn ®ång
nghÜa víi íc väng. íc väng míi chØ lµ íc vµ mong. Cßn kh¸t väng th× ®· lµ sù
®a mª ch¸y báng m·nh liÖt kh«ng giíi h¹n. §ã chÝnh lµ nÐt ®Æc trng cña t×nh
yªu. Nhng nh¾c ®Õn t×nh yªu ngêi ta thêng nh¾c ®Õn tuæi trÎ :
_ Båi håi trong ngùc trÎ è T×nh yªu vµ tuæi
trÎ thêng ®i ®«i víi nhau, g¾n liÒn víi nhau. Nh nhµ th¬ Xu©n DiÖu ®· tõng
nãi :
H·y ®Ó trÎ con nãi
c¸i ngon cña kÑo
H·y ®Ó tuæi trÎ nãi
hé t×nh yªu
ë løa tuæi mïa xu©n cña ®êi ngêi nµy, t×nh
yªu míi ph¸t triÓn m¹nh mÏ nhÊt vµ mang ®Çy ®ñ ý nghÜa nhÊt. T×nh yªu trµn ®Çy
c¬ së thanh xu©n, lµm båi håi tr¸i tim trong ngùc trÎ khiÕn tr¸i tim lóc nµo
còng thæn thøc nhí mong. Nh vËy kh¸t väng t×nh yªu g¾n liÒn víi ngùc trÎ vµ
chØ cã ngùc trÎ míi ®ñ chç cho kh¸t väng t×nh yªu.
Khæ 3 - 4 :
Suy
ngÉm vÒ t×nh yªu anh vµ em
T×nh yªu tù nhiªn nh h¬i thë,
cÇn thiÕt nh c¬m ¨n, níc uèng hµng ngµy. Êy thÕ mµ t×nh yªu lµ g× mµ cã søc
quyÕn rò ®Õn nh vËy th× cha ai gi¶i thÝch ®îc. Ngay ®Õn Xu©n DiÖu
- mét nhµ th¬ t×nh næi tiÕng, mét con ngêi lu«n kh¸t khao giao c¶m víi ®êi, say
®¾m víi t×nh yªu mµ còng bÊt lùc :
Lµm sao c¾t nghÜa ®îc t×nh yªu
Cã nghÜa g× ®©u
mét buæi chiÒu
Nã chiÕm hån ta
b»ng n¾ng nh¹t
B»ng m©y nhÌ nhÑ
giã hiu hiu
Lµm sao cã thÓ c¶nh gi¸c ®îc t×nh yªu. Nã ®Õn lóc nµo ta ®©u cã biÕt vµ nã chiÕm hån ta lóc
nµo ta ®©u cã hay. Tríc mét vÊn ®Ò khã lÝ gi¶i nh vËy,
Em lµm sao tr¸nh khái sù b¨n kho¨n tr¨n trë :
Tríc mu«n trïng
sãng bÓ
Em nghÜ vÒ anh,
em
Em nghÜ vÒ biÓn
lín
Tù n¬i nµo sãng
lªn
_ Em nghÜ nghi· lµ em ®ang thao thøc, ®ang lo l¾ng, ®ang ®Æt ra nhiÒu
c©u hái.
è §iÖp tõ lµm cho c©u th¬ ®»m l¹i dÞu dµng vµ cµng lµm
râ h¬n sù suy nghÜ sù b¨n kho¨n tr¨n trë trong lßng em.
Vµ nh thÕ nhµ th¬ cã mét chót bèi rèi u t muèn t×m hiÓu vÒ anh vÒ em
vÒ biÓn lín chø kh«ng ph¶i chØ quen bång bÒnh, quen si mª, chØ yªu vµ ®¬n thuÇn
chØ lµ yªu
è T×nh yªu trong th¬ Xu©n Quúnh kh«ng ®¬n gi¶n, yªu
ch¸y báng nång say nhng kh«ng v× thÕ mµ hêi hît.
§Õn ®©y, nh©n vËt tr÷ t×nh cã vÎ kh«ng thèng nhÊt. NÕu ë ®o¹n th¬ trªn,
em cßn giÊu m×nh trong líp sãng ngoµi kia th× ®Õn ®o¹n nµy dêng nh nhµ th¬
kh«ng k×m chÕ næi t×nh yªu ®ang d©ng lªn d¹t dµo trong ngùc trÎ. Nh©n vËt tr÷
t×nh ®· tho¸t ra khái líp ¸o Èn dô ®Ó xng em
Em nghÜ vÒ anh em
Em nghÜ vÒ biÓn
lín
Anh ph¶i ch¨ng lµ biÓn lín, lµ cuéc ®êi mªnh m«ng. Em lµ con sãng d¹t
dµo lµ biÓu tîng cho mét t×nh yªu trçi dËy. Xu©n Quúnh nghÜ vÒ t×nh yªu, vÒ
anh nhng vÉn nghÜ ®Õn cuéc ®êi chung. §ã lµ ®iÒu ®¸ng quÝ.
è Nhµ th¬ n¾m b¾t ®îc mèi liªn hÖ gi÷a h¹nh phóc riªng
vµ cuéc sèng chung cña mäi ngêi.
NÕu sãng t×m ra t©n bÓ ®Ó tù hiÓu m×nh th× em còng sÏ t×m ®Õn t×nh yªu
anh ®Ó hiÓu s©u h¬n vÒ con ngêi ®Ých thùc cña em. Tríc kh«ng gian bao la cña
biÓn c¶, lµm sao em kh«ng tr¨n trë víi nh÷ng c©u hái tù ngµn xa
Sãng b¾t ®Çu tõ giã
Giã b¾t ®Çu tõ ®©u
N¬i nµo lµ n¬i b¾t ®Çu cña sãng ? Khã mµ tr¶ lêi cho chÝnh x¸c. Song vÉn
cã thÓ nãi r»ng : Sãng b¾t ®Çu tõ giã. Cã giã th× míi cã sãng, tÊt nhiªn lµ nh
vËy. Nhng _ Giã b¾t ®Çu tõ ®©u. èMäi c©u hái ®Æt ra ®Òu tha thiÕt t×m ®Õn n¬i khëi
nguån, n¬i b¾t ®Çu cña sù vËt.
Vµ c©u tr¶ lêi kh«ng ph¶i dÔ dµng g×. Nhng
chóng ta nhËn ®îc mét c©u tr¶ lêi thËt bÊt ngê :
_ Em còng kh«ng biÕt n÷a
Khi nµo ta yªu nhau
Mét lÇn n÷a Xu©n Quúnh l¹i trë vÒ c¸i ®Ò tµi mu«n thuë : t×nh yªu lµ g×
?
èC©u tr¶ lêi nh mét c¸i l¾c ®Çu nhÌ nhÑ ®¸ng yªu, nh
mét lêi nòng nÞu ng©y th¬ hån nhiªn xen chót bÊt lùc.
Nhng chÝnh c¸i hån nhiªn ch©n thùc Êy lµm cho t×nh yªu trë nªn hÊp dÉn
vµ ngêi chñ cña nã hiÖn ra duyªn d¸ng ®¸ng yªu biÕt nhêng nµo.
ThÕ lµ ra tËn bÓ mµ sãng vÉn cha hiÓu næi m×nh. Em ®· hoµ nhËp vµo biÓn
lín cña t×nh yªu mµ nµo em ®· hiÓu em. Em yªu anh tõ ®©u ? Khi nµo ? Tõ c¸i g×
? ¸nh m¾t, nô cêi, giäng nãi, hay nh ai ®ã yªu tõ s¾c ngùa tuyÕt in, cá pha
mµu ¸o, rªu phong dÊu giµy ( TruyÖn KiÒu )
Mäi c©u hái ®Æt ra ®Òu tha thiÕt t×m vÒ céi nguån cña nã. Nhng em còng
kh«ng biÕt n÷a. Mµ biÕt ®Ó lµm g×. ChØ cÇn hiÓu r»ng : Ta vÉn yªu nhau lµ ®ñ.
C¸i thiªng liªng nhÊt, tuyÖt diÖu nhÊt trong t×nh yªu lµ sù giao c¶m, hoµ hîp
s©u xa gi÷a hai t©m hån, hai nöa cuéc ®êi tù nguyÖn g¾n bã víi nhau ®Ó t¹o
thµnh mét chØnh thÓ trän vÑn, vÜnh viÔn kh«ng tríc còng kh«ng sau.
Khæ
5 :
Con sãng díi lßng s©u
Con sãng trªn mÆt níc
¤i con sãng nhí bê
Ngµy ®ªm kh«ng ngñ ®îc
T×nh
yªu em ho¸ thµnh nçi nhí da diÕt ch¸y báng
T×nh yªu trong th¬ Xu©n Quúnh g¾n liÒn víi
nçi nhí niÒm th¬ng s©u s¾c cån cµo m·nh liÖt. Vµ tríc biÓn xanh mªnh m«ng
mu«n trïng sãng vç, Xu©n Quúnh ph¸t hiÖn ra nh÷ng con sãng cø vç hoµi, c¶ ngµy
c¶ ®ªm kh«ng biÕt mÖt mái. Dï :
_ Con sãng - trªn mÆt níc (hay ) - díi
lßng s©u th× còng ®Òu à nhí bê
Cã bê. Bê lµ n¬i ®Õn cña sãng, lµ ®èi tîng
®Ó sãn vuèt ve vç vÒ.
è Bê lµ c¸i ®Ých cña
sãng, ®Ó sãng lóc nµo còng kh«ng quªn, lóc nµo còng nhí vÒ. Sù tµi t×nh cña t¸c
gi¶ lµ ®· t×m ®îc mét
è Èn dô rÊt khÐo lÐo
phï hîp víi t©m tr¹ng, diÔn t¶ chÝnh x¸c nçi nhí cån cµo cña sãng hay còng
chÝnh lµ cña em
V¾ng anh em nhí, ®ã lµ nçi nhí trªn mÆt. GÇn anh mµ vÉn nhí, ®ã lµ nçi
nhí díi lßng s©u.
è §ã lµ nçi nhí mªnh
m«ng tr¶i réng trong kh«ng gian ( trªn - díi ), tr¶i dµi theo thêi gian ( ngµy
- ®ªm )
Nãi c¸ch kh¸c “con sãng díi lßng s©u, con
sãng trªn mÆt níc”
èchÝnh lµ nh÷ng cung
bËc kh¸c nhau cña nçi lßng em nhí anh.
Nçi nhí Êy da diÕt kh¾c kho¶i, thæn thøc,
khiÕn nhµ th¬ kh«ng tù lµm chñ ®îc m×nh, mét lÇn n÷a tù lét bá líp ¸o Èn dô
bªn ngoµi ®Ó tr¸i tim tù thèt lªn lêi :
_ Lßng em nhí tíi anh
C¶ trong m¬ cßn thøc
C©u th¬ thËt míi l¹ ! Trong m¬ mµ l¹i cßn
thøc. §ã chÝnh lµ sù v« lÝ cña cuéc ®êi nhng l¹i lµ c¸i nghÜa lÝ cña v¨n
ch¬ng
èC¸i nhí kh«ng hÒ
chîp m¾t.
Nã kh«ng chÞu ngñ, cø thøc hoµi, nã len c¶
vµo trong c¬n m¬ da diÕt ch¸y báng.
èKhæ th¬ thªm hai
c©u chÝnh lµ mét c¸ch kÕt c©u ®Çy dông ý nh»m nªu bËt t×nh yªu m·nh liÖt cña em
è Nh÷ng cÆp tõ sãng
®«i t¬ng øng bªn nhau ( sãng - bê, trªn - díi, ngµy - ®ªm) t¹o ©m hëng hµi
hoµ, nhÞp ®iÖu ®ung ®a nh sãn
Khæ 6 - 7 : DÉu xu«i vÒ ph¬ng B¾c
DÉu ngîc vÒ ph¬ng
Nam
N¬i nµo em còng nghÜ
Híng vÒ anh mét
ph¬ng
Em kh¼ng ®Þnh sù chung thuû
Cµng ®Õn cuèi bµi th¬, Xu©n Quúnh cµng tá
ra m×nh lµ mét ngêi s©u s¾c thuû chung. T×nh yªu cña Xu©n Quúnh lµ t×nh yªu tõ
hai phÝa. ë ®©y nh©n vËt tr÷ t×nh ®· cã ®èi tîng ®Ó híng tíi, chø kh«ng vu
v¬. H¬n n÷a t×nh c¶m, t©m hån nh©n vËt tr÷ t×nh kh«ng bi
quan ch¸n n¶n mµ trµn ®Çy hi väng :
_ DÉu xu«i – ngîc, ph¬ng B¾c – ph¬ng Nam è §ã lµ nh÷ng ®é dµi c¸ch trë, nh÷ng gian nan thö th¸ch
®èi víi t×nh yªu.
Nhng ph¬ng híng kho¶ng c¸ch ®Æt ra xa bao nhiªu th× lßng ngêi l¹i
cµng thÓ hiÖn râ rÖt sù thuû chung bÊy nhiªu :
_ Mét ph¬ng
B»ng t×nh yªu, b»ng tiÕng nãi cña tr¸i tim,
èXu©n Quúnh ®· ph¸t hiÖn ra mét ph¬ng thËt l¹ : ph¬ng
anh, ph¬ng t×nh yªu
Vµ chÝnh c¸i míi l¹, c¸i ®éc ®¸o Êy lµm cho bµi th¬ trë nªn dÔ th¬ng vµ
®Ëm n÷ tÝnh nhng còng thËt r¾n rái, m¹nh mÏ døt kho¸t râ rµng.
Khæ th¬ ®Æt ra nh÷ng thö th¸ch, nh÷ng c¸ch trë nhng còng ®a ra nh÷ng
quyÕt t©m cña con ngêi. T×nh
yªu sÏ chiÕn th¾ng tÊt c¶ nÕu lµ t×nh yªu ch©n thµnh thuû chung.
è §iÖp khóc dÉu
xu«i, dÉu ngîc nh mét sù kh¼ng ®Þnh, mét lêi chung thuû ghi lßng t¹c d¹.
Dêng nh ®Ó kh¼ng ®Þnh thªm cho lêi nãi
cña m×nh, nhµ th¬ ®a ra mét lo¹t c¸c dÉn chøng vÒ thiªn nhiªn, t¹o vËt. TÊt c¶
råi sÏ chiÕn th¾ng nÕu cã sù kiªn nhÉn, cã søc m¹nh :
ë ngoµi kia ®¹i d¬ng
Tr¨m
ngµn con sãng ®ã
Con nµo
ch¼ng tíi bê
Dï
mu«n vêi c¸ch trë
Sãng muèn vÒ víi bê ph¶i vît qua gi«ng tè b·o bïng. Em muèn híng vÒ
anh ph¶i vît qua nh÷ng c¹m bÉy cña cuéc ®êi. T×nh yªu g¾n liÒn víi ®êi thêng.
Mµ cuéc ®êi lµ d©u bÓ ®a ®oan. TÊt c¶ nh÷ng thö th¸ch, nh÷ng gian nan ®ang chê
ë phÝa tríc. Vµ ®ã lµ ®iÒu kh«ng thÓ thiÕu
®èi víi t×nh yªu. Em còng sÏ vît qua tÊt c¶ bëi t×nh yªu anh ®· cho em
søc m¹nh, t×m thÊy h¹nh phóc ®Ých thùc cña ®êi m×nh. Còng nh cha «ng xa :
Yªu nhau tam tø nói còng trÌo
Ngò lôc
s«ng còng léi, thÊt b¸t cöu ®Ìo còng qua
è Nhµ th¬ nªu ra nh÷ng hiÖn tîng thiªn nhiªn ®Ó kh¼ng
®Þnh thªm quyÕt t©m cña m×nh
QuyÕt t©m Êy thiªng liªng nh mét lêi nguyÒn vµng ®¸.
Khæ 8 :Em víi mét tho¸ng lo ©u
T×nh yªu ®îc t«i luyÖn nh thÕ lµ t×nh yªu ®Ñp. T×nh yªu cao c¶ nhng
nã l¹i lµ mét thø khã gi÷ vµ rÊt mong manh :
Cuéc ®êi
tuy dµi thÕ
N¨m th¸ng vÉn ®i qua
Nh biÓn kia dÉu
réng
M©y vÉn bay vÒ xa
BiÓn mªnh m«ng ®Êy nhng biÓn còng cã bê.
Cuéc ®êi tuy dµi thÕ nhng kh«ng ph¶i lµ v« h¹n bëi n¨m th¸ng vÉn ®i qua, thêi
gian vÉn tr«i ch¶y.
è Mét tho¸ng lo ©u,
mÆc c¶m khi nhµ th¬ ý thøc ®îc sù ng¾n ngñi cña cuéc ®êi.
Nh vËy, ngay c¶ khi yªu say ®¾m nhÊt,
ènhµ th¬ vÉn kh«ng
hoµn toµn tho¸t li thùc t¹i.
Trong c¸i nång say hÕt m×nh vÉn thÊp tho¸ng
mét dù c¶m, lo ©u kh«ng døt : LiÖu t×nh yªu cã vît qua ®îc nh÷ng qui luËt tÊt
yÕu cña cuéc ®êi kh«ng ?
Khæ 9 : Lµm sao ®îc tan ra
Thµnh tr¨m con sãng
nhá
Gi÷a biÓn lín t×nh yªu
§Ó ngµn
n¨m cßn vç
Em kh¸t khao
®îc sèng trän vÑn trong h¹nh phóc t×nh yªu
Vµ nçi lo ©u ®Õn kh¾c kho¶i ®ã trë thµnh nçi kh¸t khao :
_ lµm sao è §ã lµ niÒm mong
íc ho¸ th©n
Em muèn tan ra thµnh nh÷ng con sãng nhá cña
t×nh yªu ®Ó vç m·i ngµn n¨m trong biÓn lín t×nh yªu. è C¸i riªng vµ c¸i
chung hoµ hîp g¾n bã vÜnh h»ng.
NiÒm mong íc Êy thËt hån hËu. T×nh yªu cña
løa ®«i, h¹nh phóc cña løa ®«i chan hoµ trong t×nh yªu réng lín cña ®ång lo¹i,
cña ®Êt níc, cña nh©n d©n. Cã thÓ nãi :
è lêi th¬ lµ lêi
nguyÖn cÇu cña mét t©m hån cao c¶ trong t×nh yªu.
Sãng ®· nãi hé nhµ th¬ nçi kh¸t khao ®îc
sèng trän vÑn, sèng hÕt m×nh trong h¹nh phóc t×nh yªu.
Hướng dẫn trước khi làm bài
1. Khái quát trước khi
phân tích: - Sóng là hình tượng
trung tâm của bài thơ và là một hình tượng ẩn dụ. Cùng với hình tượng em
(hai hình tượng này song hành suốt tác phẩm), sóng thể hiện những trạng
thái, quy luật riêng của tình yêu cùng vẻ đẹp tâm hồn người phụ nữ rất truyền
thống mà rất hiện đại.
2. Sóng có nhiều đối cực
như tình yêu có nhiều cung bậc, trạng thái và như tâm hồn người phụ nữ có những
mặt mâu thuẫn mà thống nhất (Phân tích hai câu đầu
với kết cấu đối lập - song hành và với việc đặt các từ dịu êm, lặng lẽ ở
cuối câu tạo điểm nhấn).
3. Hành trình của sóng
tìm tới biển khơi như hành trình của tình yêu hướng về cái vô biên, tuyệt đích,
như tâm hồn người phụ nữ không chịu chấp nhận sự chật hẹp, tù túng (Phân tích hai câu sau của khổ 1 với kiểu nói nhấn mạnh như
không hiểu nổi, tìm ra tận...).
4. Điểm khởi đầu bí ẩn
của sóng giống điểm khởi đầu và sự mầu nhiệm, khó nắm bắt của tình yêu (Phân tích các khổ 3, 4 của bài thơ với điệp từ nghĩ và sự
xuất hiện của nhiều câu hỏi...).
5. Sóng luôn vận động như
tình yêu gắn liền với những khát khao, trăn trở không yên, như người phụ nữ khi
yêu luôn da diết nhớ nhung, cồn cào ước vọng về một tình yêu vững bền, chung
thủy (Phân tích các khổ 5, 6,
7, 8 của bài thơ với lối sử dụng điệp từ, điệp ngữ, điệp cú pháp; với hiệu quả
của hình thức đối lập trên - dưới, thức - ngủ, bắc - nam, xuôi -
ngược...; với kiểu giãi bày tình cảm bộc trực như Lòng em nhớ đến anh/ Cả trong
mơ còn thức...).
6. Sóng là hiện tượng thiên
nhiên vĩnh cửu như tình yêu là khát vọng muôn đời của con người, trước hết là
người phụ nữ (nhân vật trữ tình) muốn
dâng hiến cả cuộc đời cho một tình yêu đích thực (Phân tích khổ cuối của bài
thơ với ý nghĩ và cách nói rất táo bạo của một người con gái hiện đại: Làm sao
được tan ra...).
7. Nêu cảm nhận về vẻ đẹp
tâm hồn người phụ nữ trong tình yêu qua hình tượng sóng
- Trước hết, hình tượng
sóng cho ta thấy được những nét đẹp truyền thống của người phụ nữ trong
tình yêu: thật đằm thắm, dịu dàng, thật hồn hậu dễ thương, thật chung
thủy.
- Hình tượng sóng cũng
thể hiện được nét đẹp hiện đại của người phụ nữ trong tình yêu: táo bạo, mãnh
liệt, dám vượt qua mọi trở ngại để giữ gìn hạnh phúc, dù có phấp phỏng trước
cái vô tận của thời gian, nhưng vẫn vững tin vào sức mạnh của tình yêu.
Kết luận :
- Sóng là bài thơ tình thuộc loại hay nhất của
Xuân Quỳnh nói riêng và thơ Việt Nam hiện đại nói chung.
- Riêng việc sử dụng hình
tượng sóng làm ẩn dụ thì không mới, nhưng những tâm sự về tình yêu cùng cách
khai thác sức chứa của ẩn dụ này lại có những nét thực sự mới mẻ. Xuân
Quỳnh quả đã tìm được một hình tượng thơ đẹp để giãi bày tình yêu dịu dàng mà
mãnh liệt, gần gũi, riêng tư mà rộng mở, phóng khoáng của người phụ nữ.
Bài làm
Nhắc
đến Xuân Quỳnh, người ta nhớ ngay đến một nhà thơ của tình yêu. Mặc dù không
chỉ viết về tình yêu nhưng những bài thơ tình bà để lại đều là những bài thơ
tình thật xuất sắc như “Thơ tình cuối mùa thu”, “Tự hát”, “Thuyền và biển”… Bài
thơ “sóng” với hình tượng sóng và em thật đẹp cũng nằm trong chùm những bài thơ
tình nổi tiếng ấy. Tình yêu là một phạm trù hấp dẫn trong cuộc sống con người:
“Làm sao sống được mà không yêu / Không nhớ không thương một kẻ nào”; và tự bao
đời nay con người vẫn đã, đang và sẽ mãi tìm đến với biển lớn tình yêu để hòa
mình vào trong đó. Ta đã bắt gặp một Xuân Diệu khát khao yêu thương cháy bỏng
trong “Biển” với hình tượng sóng là biểu tượng của một chàng trai yêu say mê,
mãnh liệt: “Đã hôn rồi hôn lại Hôn đến mãi muôn đời Đến tan cả đất trời Anh mới thôi dào dạt” Và giờ đây, khi đến với
“Sóng” của Xuân Quỳnh ta được gặp lại hình tượng sóng nhưng trong trái tim rạo
rực của một người con gái khao khát yêu thương và hết mình cho tình yêu. Với
Xuân Quỳnh, hình tượng sóng trước hết là hình ảnh của người con gái với lý trí
và tình cảm trong tình yêu. Sóng có đã có tác dụng rất lớn trong việc giúp cho
người con gái thể hiện, giải bày tình yêu của mình.
1 Nội dung
“Dữ
dội và dịu êm Ồn ào và lặng lẽ”
Hình ảnh sóng biển được dựng lên với
những tương phản, đối cực: dữ dội, ồn ào, mạnh mẽ, cuồng nhiệt… và dịu dàng,
lặng lẽ, lắng sâu. Đó cũng chính là những đối cực trong tâm hồn của người con
gái đang yêu. Tưởng chừng như đối lập nhưng nếu như dùng trái tim để cắt nghĩa
thì nó lại thật ài hòa trong tâm hồn, là một lời tự thú đầy táo bạo nhưng cũng
rất duyên dáng. Tình yêu khiến cho câu thơ như những lớp sóng đang trào dâng
ngoài biển khơi kia, lúc bắt đầu thì thật ồn ào, dữ dội nhưng khi đã vồ về bờ
cát thì cuối cùng lại đổ về cái dịu dàng và lắng sâu. Sóng thấy mình đầy mâu
thuẫn, và nó khát khao tự khám phá, tự nhận thức về mình. Thế nên mới có cuộc
hành trình:
“Sóng không hiểu nổi mình
Sóng tìm ra tận bể”.
Sóng trở thành một sinh thể có hồn
mang nỗi trăn trở của lòng người. Con sóng không dừng lại ở sông mà hành trình
ra bể bởi sông hạn hẹp đâu đủ chỗ cho sóng được vẫy vùng. Phải ra tận biển khơi
rộng lớn, sóng mới thực sự tìm thấy mình, nhận thức được sức mạnh và khao khát
của mình. Đó là cái bản lĩnh đáng trân trọng của người con gái trong tình yêu:
yêu mãnh liệt nhưng không hềmù quáng, luôn khát khao tìm được “lòng biển” nào
xứng đáng với tình yêu của mình. Nỗi niềm khát khao đó là muôn đời
“Ôi con sóng ngày xưa
Và ngày sau vẫn thế
Nỗi khát khao tình yêu
Ồn ào trong ngực trẻ”
Ngàn đời nay, con sóng vẫn luôn vỗ bờ
như thế. Nó là vĩnh hằng cũng như quy luật vĩnh hằng của tình yêu. Không ai có
thể tồn tại trên đời này mà không trao và nhận yêu thương. Là một trong những
tình cảm đẹp nhất của loài người, tình yêu và khát khao tình yêu muôn đời nay
vẫn thế. Người ta vẫn luôn yêu và khát khao tình yêu. Và những nhịp đập yêu
đương ấy đặc biệt nồng nhiệt trong trái tim của những người trẻ tuổi mà người
con gái trong bài thơ là một ví dụ. “Trước muôn trùng sóng bể”, nhân vật “Em”
đã xuất hiện, hóa thân vào sóng, và cũng có lúc để cho sóng phân thân ra thành
chính bản thân mình. Từ đây, sóng và em gắn kết chặt chẽ trong cuộc hành trình
đi tìm ngọn nguồn của sóng, ngọn nguồn của tình yêu: :
“Từ nơi nào sóng lên?
Sóng bắt đầu từ gió
Gió bắt đầu từ đâu
Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau”
Xuân Quỳnh đã thật sáng tạo khi dùng
hình ảnh sóng để giải thích cho quy luật của tình yêu – cái quy luật mà lý trí
không thể nào cắt nghĩa được. Sóng và gió, đó là hai hình ảnh của thiên nhiên:
sóng được tạo ra từ những cơn gió nhưng gió bắt đầu từ đâu thì thật khó lí giải
một cách tường tận được. Đừng cố gắng đưa những kiến thức địa lý, nhân văn ra
giải thích vấn đề này bởi đó cũng đâu phải là điều cuối cùng Xuân Quỳnh muốn
nói tới. Người phụ nữ của “Thuyền và biển” ấy chỉ muốn mượn sóng để “tự hát”
lên những tiếng lòng của mình mà thôi. Thiên nhiên còn có thể lí giải theo quy
luật nhưng lòng người thì thật khó ước đoán… Dòng suy tư của nhà thơ cứ thế
cuộn lên như những lớp sóng không cùng… Các câu hỏi tu từ được sử dụng một cách
tài tình như đặt người con gái vào cuộc đối thoại lớn với vũ trụ về tình yêu:
Ai có thể tìm được đường biên của tình yêu? Ai có thể tìm được nơi tình yêu đến
và tìm được nguyên nhân khiến cho tình yêu bắt đầu? Tất cả đều thật hấp dẫn. Bí
ẩn và khó lý giải bằng lí trí. Đọc những câu thơ ấy, ta cảm nhận được trái tim
đang yêu của người con gái. Chỉ có như thế, cô mới có thể diễn tả tình yêu một
cách chân thực, xúc động và thú vị đến vậy. Nhưng tình yêu đâu dễ nắm bắt.
Người con gái khao khát khám phá vậy mà đành bất lực:
“Em cũng không biết nữa
Khi nào ta yêu nhau”
, bởi “Làm sao cắt nghĩa được tình
yêu” (Xuân Diệu) nhưng cũng lại thổ lộ đầy tự hào về một tình yêu trọn vẹn và
viên mãn. Cô gái ở đây sao giống như cô gái trong câu ca dao xưa: “Thấy anh như
thấy mặt trời Chói chang khó ngó, trao lời khó trao” Tình yêu khiến cho “trao
lời khó trao” nhưng cuối cùng thì cô gái của Xuân Quỳnh đã vượt lên để nói lên
được tất cả tình yêu của mình một cách đầy thông minh và tế nhị. Nó chạm tới vùng
chói sáng nhất trong trái tim yêu thương, thắp lên ngọn lửa tình yêu đang “bồi
hồi trong ngực trẻ”. Hình ảnh cô gái cũng có phần nào giống với một tứ thơ khác
của Xuân Quỳnh trong “thuyền và biển”:
“Cũng có khi vô cớ
Biển ào ạt xô thuyền
Ôi tình yêu muôn thưở
Có bao giờ đứng yên”
Sự thực là tình yêu đó không đứng
yên, nó gắn liền với nỗi nhớ vô hạn:
“Con sóng dưới lòng sâu
Con sóng trên mặt nước
Ôi con sóng nhớ bờ
Ngày đêm không ngủ được
Lòng em nhớ đến anh
Cả trong mơ còn thức” Nỗi nhớ luôn đi
liền với tình yêu. Yêu nhau vô cùng thì cũng sẽ nhớ nhau vô hạn. Bởi vậy nên
người xưa mới thường hay nói:
“Nhớ ai bổi hổi, bồi hồi
Như đứng đống lửa như ngồi đống than”
“Anh nhớ tiếng
Anh nhớ hình
Anh nhớ ảnh
Anh nhớ em, anh nhớ lắm em ơi”
Còn Xuân Quỳnh, dùng “sóng” chị có
một cách riêng để diễn tả nỗi nhớ trong tình yêu. Sóng và em trong bài thơ là
hai hình ảnh song hành: sóng nhớ bờ cả ngày lẫn đêm cũng như em nhớ anh “Cả
trong mơ còn thức”. Với sự phát hiện tinh tế và nhạy cảm Xuân Quỳnh, thời gian
của nỗi nhớ là vô hạn, nó thống trị cả ở trong ý thức lẫn trong tiềm thức, nồng
nàn, rạo rực, tha thiết, và đắm say…
“Dẫu xuôi về phương Bắc
Dẫu ngược về phương Nam
Nơi nào em cũng nhớ
Hướng về anh một phương”
Ta thường hay bắt gặp hình ảnh “xuôi
Nam, ngược Bắc” đằng này Xuân Quỳnh lại sử dụng “xuôi về phương Bắc, ngược về
phương Nam” có nghĩa là ở mọi nơi, mọi lúc, dù khó khăn đến đâu thì em cũng sẽ
vẫn luôn “Hướng về anh một phương”, luôn hướng về nơi có người mình yêu, luôn
hướng về anh. Xuân Quỳnh là người phụ nữ gặp nhiều bất hạnh trong tình yêu và ở
bài thơ này dường như đã chất chứa những dự cảm về tai họa bất trắc, nhưng vượt
lên trên tất cả, lòng thủy chung vẫn được khẳng định một cách chắc chắn bởi ở trái
tim người con gái ấy là một tình yêu bao la:
“Những ngày không gặp nhau
Biển bạc đầu thương nhớ
Những ngày không gặp nhau
Lòng thuyền đau rạn vỡ
Nếu từ giã thuyền rồi
Biển chỉ còn sóng vỗ
Nếu phải xa cách anh Em chỉ còn bão tố”
Chỉ có trái tim yêu hết mình mới có
thể bộc lộ tình yêu của mình một cách mạnh mẽ và đầy ấn tượng như thế. Xuân
Quỳnh đã mượn quy luật của thiên nhiên để nói lên quy luật của lòng người, của
tình yêu và khát vọng: mọi con sóng dù ồn ào, dữ dội đến đâu ngoài đại dương
thì khi vỗ bờ cũng sẽ đều lặng lẽ, dịu dàng. Con sóng khát khao bờ cát đã vượt
qua biết bao khó khăn để tới được bờ, cũng như “sóng – em” sẽ vượt qua mọi khó
khăn để “biết yêu anh và được anh yêu” mặc cho cuộc đời còn dài rộng:
“Cuộc đời tuy dài thế
Năm tháng vẫn trôi qua
Như biển kia dẫu rộng,
Mây vẫn bay về xa”
Người con gái yêu nhưng không hề lý
tưởng hóa tình yêu đó. Cô nhận thức được một cách đúng đắn về những khó khăn mà
tình yêu sẽ phải vượtqua để đến được bến bờ hạnh phúc. Nhưng dù thời gian có
trôi đi như một thách thức, khó khăn có vẫn còn thì tình yêu trong lòng người
con gái cũng vẫn luôn vĩnh viễn, cô đã hòa nhập hoàn toàn vào trong sóng:
“Làm sao được tan ra
Thành trăm con sóng nhỏ
Giữa biển lớn tình yêu
Để ngàn năm còn vỗ”
là khát khao được sống hết mình, trọn
vẹn trong tình yêu của người con gái đã được sóng nói giúp. Xuân Diệu đã từng
yêu đam mê sôi nổi: “Đã hôn rồi hôn
lại Hôn đến mãi muôn đời Đến tan cả đất trời” Nhưng vẫn có lúc “thôi
dào dạt” còn Xuân Quỳnh thì “ngàn năm còn vỗ”.
Ở ba khổ thơ cuối của bài thơ, hình
ảnh nhân vật em không được nhắc đến nữa mà đã nhường chỗ cho sóng bởi giờ đây,
sóng và em đã hòa nhập làm một trong tình yêu vĩnh cửu. Hình tượng sóng trở
thành hình tượng trung tâm xuyên suốt bài thơ khiến cho người ta không thể quên
được về một tình yêu đẹp trong trái tim của một người con gái. Xuân Quỳnh ra đi
khi trái tim còn đang dào dạt nguồn sống, dào dạt tình yêu và hồn thơ đang còn
dào dạt cảm xúc. Bà ra đi nhưng những vần thơ viết về tình yêu của bà sẽ còn
lại mãi trong lòng người đọc, bởi hồn thơ hay cũng chính là hồn người của Xuân
Quỳnh, người phụ nữ “Biết yêu anh cả khi chết đi rồi”.
2 Nghệ thuật :
Hình tượng sóng là một tìm tòi nghệ
thuật độc đáo. Hai hình tượng sóng và em đã đan cài quấn quýt với nhau như hình
với bóng, song song tồn tại từ đầu đến cuối bài thơ, soi sáng bổ sung cho nhau,
nhằm diễn tả một cách mãnh liệt hơn, sâu sác và thấm thía khát vọng tình yêu
đang cuồn cuộn dâng trong trái tim nữ sĩ.
Thơ 5 chữ cùng với những câu thơ
thường không ngắt nhịp đã tạo nên nhịp sôi nổi, lúc sâu lắng dịu êm chạy suốt
bài thơ. Song âm hưởng chung của bài thơ không đơn giản chỉ là âm điệu của
những sóng biển. Mà đó còn là âm điệu của một nỗi lòng đang tràn ngập khao khát
tình yêu vô hạn đang rung lên đồng diệu với sóng biển. Chúng hòa hợp với nhau
đến mức ta không còn phân biệt được đâu là nhịp điệu của sóng biển, đâu là nhịp
điệu của tâm hồn thi sĩ. Xuân Quỳnh đã mượn nhịp sóng biển để thể hiện nhịp
lòng của chính mình trong một tâm trạng bùng cháy ngọn lửa mãnh liệt của tình
yêu không chịu yên định mà đầy biến động khao khát.
Thông qua hình tượng sóng, Xuân Quỳnh
đã diễn tả vừa cụ thể, vừa sinh động, những cung bậc của tâm hồn, tình cảm khác
nhau trong tim người phụ nữ đang rạo rực yêu đương.
Mçi cung bËc t©m hån cô thÓ cña ngêi con
g¸i ®ang yªu ®Òu cã thÓ t×m thÊy sù t¬ng ®ång cña nã víi mét khÝa c¹nh, mét
®Æc tÝnh nµo ®ã cña sãng.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét